Thứ Ba, 30/04/2024

Thôn Dương Lâm 1, X. Hòa Phong, H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng

Liên hệ

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Huyện Hòa Vang, Đà Nẵng

Tin văn hóa - chính trị

Ứng dụng khoa học và công nghệ cho phát triển nông nghiệp thông minh

22/08/2018
Ngày 21/8, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Tầm nhìn và giải pháp ứng dụng khoa học và công nghệ trong phát triển nông nghiệp thông minh bền vững". Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018 từ ngày 21-24/8 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.
 

 
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh khẳng định: Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, năm 2017 đã đóng góp hơn 15% tổng GDP cả nước (tăng gần 3% so với năm 2016) với nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn.

Những năm qua, nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều bước đột phá và phát triển, tuy nhiên vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn như: biến đổi khí hậu; sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ... nhưng ngành nông nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Việt Nam cần tận dụng cơ hội và thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp thông minh, thúc đẩy nghiên cứu, kế thừa, khai thác và ứng dụng những công nghệ mới và tiên tiến trên thế giới vào ngành nông nghiệp. 

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, hội thảo là cơ hội để kết nối các chuyên gia, trao đổi, phối hợp cùng với các cơ quan nghiên cứu, giáo dục, doanh nghiệp để hình thành những dự án nghiên cứu và ứng dụng thúc đẩy phát triển nông nghiệp thông minh. 

Ông Nguyễn Hoàng, Đại học California Davis (Mỹ) cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể dẫn đầu trong cuộc đua nông nghiệp trên thế giới bởi Việt Nam có tiền đề tốt về phát triển nông nghiệp, bên cạnh đó có nhiều chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh được ban hành thời gian qua.

Điều quan trọng là phải tận dụng tốt internet để kết nối cộng đồng những chuyên gia, trí thức trẻ người Việt trong lĩnh vực nông nghiệp trên thế giới để hình thành mạng lưới liên kết, thúc đẩy phát triển nông nghiệp tại Việt Nam. 

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức trẻ người Việt ở trong và ngoài nước đã thảo luận về những khó khăn, cơ hội và thách thức liên quan đến phát triển nền nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.

Đồng thời, giới thiệu những mô hình phát triển nông nghiệp thông minh ở một số nước trên thế giới đã thực hiện, có thể áp dụng tại Việt Nam như: Xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững và môi trường sống trong sạch, an toàn; khởi nghiệp nông nghiệp trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghệ 4.0; ứng dụng công nghệ rô-bốt tự hành trong sản xuất rau sạch; mô hình nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao...

Đồng thời, đề xuất xây dựng hạ tầng dữ liệu cho ngành nông nghiệp, rà soát chính sách, chiến lược hỗ trợ phát triển nông nghiệp ở Việt Nam…/. 
Bài viết cùng danh mục
Cán bộ Đoàn phải là người tiên phong, sáng tạo và gương mẫu
25/03/2019
Đó là mong muốn của anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam tại buổi tọa đàm “Cán bộ Đoàn nhớ lời Di chúc theo chân Bác” được tổ chức tại Hà Tĩnh.
Dư luận Triều Tiên háo hức với hành trình tới Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong-un
26/02/2019
Truyền thông Triều Tiên tiếp tục đưa tin đậm nét về chuyến đi tới Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong-un trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Nhạc thanh niên
Thư viện hình ảnh